HALLSTATT , AUSTRIA

Hallstatt , Austria

ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศออสเตรีย สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวไทย ที่เมื่อเดินไปมุมไหนของเมือง ก็จะได้ยินเสียงสำเนียงภาษาไทยตลอดเวลาWien2Hall.jpg

ผมตื่นแต่เช้า ด้วยอาการลุ้นว่า อากาศวันนี้จะดีรึเปล่า เพราะ ไม่กี่วันก่อนหน้า อากาศค่อนข้างแย่ ไม่เห็นวิวทิวทัศน์ซักเท่าไร ผมเริ่มเดินทางออกจาก กรุงเวียนนา,ประเทศออสเตรีย ด้วยสถานีรถไฟ westbahnhof ราวๆ7โมง ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีผู้อพยพจำนวนมากในสถานี จนแทบจะเรียกว่าไม่มีที่เดิน รู้สึกได้ถึงความกังวลอยู่นิดๆ เพราะมีหลายคนบอกว่า ระวังขโมย แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมกลับสงสารพวกเค้าเสียด้วยซ้ำที่ต้องย้ายมาจากบ้านเกิดเมืองนอน เป็นผู้อพยพที่รอการช่วยเหลือ

จากนั้นราวๆ11โมง ผมก็ถึงจุดหมายปลายทางที่สถานี Hallstatt ในระหว่างการเดินทางนั้น ผมต้องต่อรถไฟ2ขบวนและรถบัส1คัน เพื่อมาให้ถึงสถานี แต่การซื้อตั๋วนั้นง่ายดายมาก ผมเลือกซื้อตั๋วจาก OBB เพราะเราแค่เลือกสถานีต้นทางและปลายทาง ตั๋วทุกอย่างและเส้นทางทุกอย่างจะอยู่ในตั๋วใบเดียว (ผมเลือกสถานี  Westbahnhof – Hallstatt)

หน้าตาของสถานี Hallstatt

เยี่ยงๆจากสถานีจะเป็นทางเข้าของหมู่บ้านหลักที่เราจะไปเที่ยวชมถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยว

ทางเข้าหลักของหมู่บ้านที่ท่องเที่ยว

เมื่อถึงสถานี ผมใช้เวลาอยู่กับบริเวณแถวท่าเรือซักพัก ถ่ายรูปจุดไฮไลท์สำคัญของเมือง คือหอนาฬิกา เรียกว่าเป็นมุมมหาชน

PHOTOGRAPHY TIP : มุมLandmark นี้ แนะนำว่า ให้พกเลนซ์ซูมช่วง Tele-Photo ติดตัวไว้ครับ จะได้ภาพของหอฬิกาเมืองที่เด่นชัดขึ้นมา ภาพนี้ผมถ่ายโดยใช้ Canon6D+Tamron 70-200mm F2.8 VC Di
ท่าเรือเล็กๆ ใกล้กับสถานี

หลังจากนั้น ผมเดินไปที่ เหมืองเกลือ ใกล้ๆกับสถานี
เหมืองเกลือนี้ จำเป็นจะต้องขึ้นกระเช้าขึ้นไปข้างบนนั้นมีร้านอาหารเล็กๆ และจุดชมวิวหลักของเมือง
ทำให้เห็นภาพกว้างของเมือง และโค้งน้ำทะเลสาบได้อย่างลงตัว สวยงาม มีทิวเขาสวยๆเป็นพื้นหลัง พร้อมกับแสงแดดอุ่นๆ

เหมืองเกลือด้านบน จำเป็นต้องนั่งกระเช้าขึ้นไป ค่าใช้จ่ายประมาณ 15ยูโร แบบไม่รวมทัวร์เหมืองเกลือด้านใน

นั่งกระเช้าถึงด้านบน จะมีทางเดินผ่านสะพานเหล็กไปที่ จุดชมวิว ระหว่างทางก่อนถึงจุดชมวิว ก็เดินเก็บภาพไปเรื่อยๆ

สะพานเหล็กทางเชื่อมสู่จุดชมวิว
ภาพวิวด้านหลังของสะพานเหล็กทางเชื่อมจุดชมวิว
อาคารใหญ่ๆทางซ้าย คือจุดชมวิว และร้านอาหารเล็กๆ หากใครมีเวลาซักหน่อย นั่งพักจิบกาแฟ ชมวิวจากมุมสวยๆของเมือง ก็เป็นการพักผ่อนที่ดี

กว่าจะถึงจุดชมวิว เรียกว่า กดชัตเตอร์กล้องกันไปเยอะทีเดียว
สุดท้าย ผมก็เดินมาถึงจุดชมวิวสำคัญ แท่นโครงสร้างเหล็กที่ยื่นออกไปในอากาศ คล้ายรูปลูกศร
มีผู้คนมุง รอผลัดกันถ่ายรุปตลอดเวลา

มุมนี้ใครกลัวความสูงแนะนำว่า ถ้าไม่พร้อม ก็ผ่านไปได้นะครับ

จุดปลายสุดของลูกศร มุมถ่ายรุปเซลฟี่ ยอดนิยม

ระหว่างที่รอจะเดินไปถ่ายรุปในจุดปลายสุดของลูกศร ผมก็เก็บภาพวิวอื่นรอไปเรื่อยๆ ได้ภาพเมืองและวิว หลายภาพ

PHOTOGRAPHY TIP : แนะนำว่า พกเลนซ์ Tele-Photo ไว้ถ่ายภาพจากมุมสูง ยังคงได้ภาพที่ดีและแปลกตาเสมอ

หลังจากที่ ได้ภาพจากปลายลูกศรแล้ว การเดินทางกลับลงไปข้างล่าง จะต้องผ่านร้านอาหารเล็กๆ ตรงบริเวณจุดชมวิว แล้วผ่านสะพานเหล็กอีกครั้ง เพื่อนั่งกระเช้ากลับลงไปข้างล่าง

มุมจากร้านอาหารเล็กๆข้างบนจุดชมวิว ใครมีเวลา แนะนำว่า ควรนั่งพักจิบกาแฟ ชมวิว อย่างมีความสุขเลยครับ

มาถึงข้างล่างอีกครั้ง ผมเดินกลับไปทางสถานี เพื่อเริ่มการเที่ยวภายในเมือง แต่ด้วยเวลาที่จำกัดของเที่ยวรถไฟ ผมจึงมีเวลาเดินเล่นเพียงนิดหน่อย ก่อนจะต้องรีบมารอรถ เพื่อจะต่อกลับไปที่สถานีรถไฟIMG_1238.jpgIMG_1239.jpgIMG_1241.jpgIMG_1234.jpgIMG_1079.jpgIMG_1139.jpgIMG_1146.jpgIMG_1167.jpgIMG_1177.jpgIMG_1210.jpgIMG_1233.jpg

เดินทางกลับสถานี ต่อรถไฟเข้ากรุงเวียนนาอีกครั้ง เพื่อเดินทางสู่จุดหมายถัดไป Budapest ประเทศ Hungary

————————————————————————–

จบสำหรับทริปการเดินทางท่องเที่ยวในเมือง Hallstatt เมืองเล็กๆ ที่เหมาะกับการใช้เวลา ใช้สายตามองวิว ซึมซับบรรยกาศ แม้ผมจะบอกกล่าวได้ไม่ครบทุกด้านทุกมุม แต่ก็คงพอจะเป็นไกด์ ให้ใครๆหลายๆคน อยากไปเที่ยวเมืองนี้ หรือ เสริมข้อมูล สถานีที่ หรือมุมถ่ายภาพที่น่าสนใจได้
ไว้ถัดไปจะมา บอกเล่าเรื่องราวในเมืองอื่นๆอีกครับ

ทริปอื่นๆ
Budapest,Hungary – One day trip

ฝากกดติดตามด้วยครับ
Facebook Page : https://www.facebook.com/ssphotographerth/
Intragram : https://www.instagram.com/ss.photographer.th/

ขอบคุณครับ
Supakorn Soontararak
SS photographer

One thought on “HALLSTATT , AUSTRIA